Thứ Sáu, 18 tháng 9, 2015

Nhặt sạn trong học thuyết Marx (Vol 11)

(Trích tuyên ngôn ĐCS) Những nhà tiểu công nghiệp, tiểu thương nghiệp và người thực lợi nhỏ, thợ thủ công và nông dân là những tầng lớp dưới của tầng lớp trung đẳng xa kia, đều bị rơi xuống hàng ngũ giai cấp vô sản, một phần vì số vốn ít ỏi của họ không đủ cho phép họ quản lý những xí nghiệp, nên họ bị sự cạnh tranh của bọn tư bản hơn đánh bại, một phần vì sự khéo léo nhà nghề của họ bị những phương pháp sản xuất mới làm giảm giá trị đi. Thành thử giai cấp vô sản được tuyển mộ trong tất cả các giai cấp của dân cư. (Hết trích).

Thực tế đã trả lời không hoàn toàn như vậy, và link đã dẫn là 1 ví dụ.

http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/quoc-te/de-che-ty-usd-tu-thoi-son-moi-3032099.html

Ở đời, vốn dĩ ngu nhiều hơn khôn, thế nên có thể có 1 số đông những người ngu đã phải tuân theo quy luật mà tuyên ngôn chỉ ra. Nhưng đâu đó vẫn có những cá nhân xuất sắc không tuân theo điều ấy.

Không chỉ là trong lĩnh vực mỹ phẩm mà cả những lĩnh vực cần vốn lớn như CNTT là rõ nhất. Apple, HP, Dell... đều là những ví dụ như thế.

Facebook chúng ta đang dùng, cũng là 1 ví du tiêu biểu, khi nó được lập ra bởi 1 thằng sinh viên, và giờ thì trở thành 1 đại gia trong làng công nghệ.

1 cậu bạn của mình, hồi xưa nói chuyện với Trí Thức Cộng Sản, nay là Lê Quang Trung. Cậu bạn mình nói rằng sau này sẽ lập doanh nghiệp, LQT nói lập doanh nghiep ra bị mấy thang tu bản lớn nó bóp chết ngay.

Nói như vậy là có nghĩa ai khởi nghiệp cũng cầm chắc thất bai 100% rồi.

1 ví dụ ngay tại Việt nam, là Vina Cafe đã có từ lâu và thống trị thị trường Cafe Việt nam. Trong khi Đặng Lê Nguyên Vũ chỉ là 1 tay trên răng dưới dái, nhưng nay nhìn hệ thống Cafe Trung nguyên, tất cả đều phải nghĩ khác.


Tóm lại, là sống hay chết, chủ yếu do chính mình thôi.

Các comments phản hồi trên facebook.

https://www.facebook.com/cuuchithanphim/posts/1423874611166535?pnref=story

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét