Thứ Năm, 19 tháng 2, 2015

Rõ ràng...


Các bạn kích chuột vào hình để xem hình lớn hơn nhé.

Từ hình chụp ta thấy:

1/ Rõ ràng khi Marx còn sống, ông đã quan niệm CNXH có thể xây dựng trên quy mô toàn cầu, cho dù lực lượng sản xuất ở nhiều nước vẫn còn ở trình độ phát triển rất thấp.

2/ Rõ ràng Marx xem bạo lực là phương thức duy nhất và cổ vũ nó.

3/ Một người bạn trong friendlist của mình đã luận rất hay. Rằng Marx hi vọng, đầu tiên cách mạng vô sản sẽ xảy ra ở các nước phát triển nhất. Các nước đó trở thành CNXH, tạo ra hiệu ứng Domino, kéo theo các nước khác, ở trình độ phát triển thấp hơn, cũng trở thành CNXH, và CNXH phổ cập toàn cầu.

Không rõ trời xui quỷ khiến, cách mạng vô sản đã không xảy ra ở các nước phát triển nhất, hoặc do CNTB đã phát hiện ra phương thức chuyển đổi của Marx, nên đã tìm cách “đánh rắn phải đánh dập đầu”, khiến cách mạng vô sản không xảy ra ở các nước phát triển nhất, khiến chuỗi Domino không thể xảy ra, thì mình cũng không rõ nữa.

Và Nga, khi đó mới thoát thai từ phong kiến, đã không đủ điều kiện chuyển đổi. Ngoại hợp nhưng trong không ứng, nhưng lỡ đâm lao phải theo lao, Lê-nin đành chấp nhận đau thương. Tự mò mẫm lối thoát cho Liên Xô – Đông Âu bằng cách quay về tư bản, bằng chính sách kinh tế mới NEP.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét