Thứ Ba, 17 tháng 3, 2015

Nhặt sạn trong học thuyết Marx (Vol 6)

Vol 6 này không do mình, mà do bạn Quân Hoàng thực hiện.

(Khai Phùng) Đang dự tính chậm nhất trong tuần này sẽ dịch một số bài về Karl Marx. Để nói về Marx hay chủ nghĩa Marx hoặc lấy những bài viết của giới trí thức Đức là đề tài quá rộng và sự thật việc sụp đổ của đông Âu không có gì làm bằng chứng rằng chủ nghĩa Marx sai lầm. Kinh tế thế giới càng lâm vào khủng hoảng với những gói cứu trợ tài chính lên tới hàng ngàn tỷ USD mà vẫn như muối bỏ bể, những người quan tâm tới chính trị hoặc những nhà kinh tế mới càng hiểu giá trị của tư tưởng Marx. Một ví dụ họ thích trích dẫn nhất là tư tưởng Marx đang phát huy ở Trung Quốc.

Người Đức không đao to búa lớn, họ không cần hô hào theo chủ nghĩa Marx mà họ tôn vinh bằng nhiều cách khác nhau. Từ việc sách của Marx được trích dẫn, giảng dậy trong các trường đại học, vì với thế giới, Marx là một trong những nhà kinh tế lớn nhất trong lịch sử nhân loại. Cho tới việc những bức tượng của Marx vẫn còn ở Đức, những đại lộ, những con đường mang tên Karl Marx và kể cả căn nhà nơi Marx đã sinh ra cũng được bảo tồn làm nơi để người đời sau có thể thấy Marx vẫn sống mãi với dân tộc Đức. 

Marx không sai mà chỉ có những con người hiểu sai về Marx! 

Phim tài liệu giới thiệu về căn nhà nơi Marx sinh ra ở thành phố Trier

(Quân Hoàng) Học thuyết Marx và Enghens đc những người cánh tả và dân chủ xã hội châu Âu chỉnh sửa và áp dụng rất thành công, góp phần cải cách chủ nghĩa tư bản, đấu tranh chính trị ôn hòa để bảo vệ người lao động. Trong khi học thuyết Marx nguyên bản đầu tiên lại cổ vũ bạo lực cách mạng thủ tiêu gcts và tiến hành chuyên chính vô sản, đây chính là điểm sai của Marxist. Chưa kể Marxist nghiên cứu về giá trị thặng dư nhưng lại không tính trí tuệ của nhà tư bản như môt yếu tố chính tạo ra giá trị của sản phẩm. Marxist cũng sai tiếp trong việc công hữu tư liệu sản xuất để xây dựng cnxh và cncs, trong khi thực tế các nước Bắc Âu chỉ ra rằng phân chia của cải bằng các chính sách thuế hợp lý mới là công cụ để tạo công bằng xã hội.

Ruộng đất là tư liệu sản xuất nên cách mạng ruộng đất chính là cách mạng tư liệu sản xuất, và hậu quả đã quá rõ. Đặng Tiểu Bình và Trung Quốc sau 1979 sử dụng chính chủ nghĩa tư bản và chủ nghĩa đế quốc để có thành tựu hôm nay. Đó là tư hữu tư liệu sản xuất qua việc phát triển kinh tế tư nhân, là xuất khẩu tư bản đến các nước nghèo hơn để bảo vệ nguồn cung tài nguyên thiên nhiên, và thậm chí sử dụng cntb thời kì sơ khai để đổi lấy tăng trưởng như là phá hủy môi trường, bóc lột người lao đông, sử dụng ld trẻ em. Nên ai nói TQ sử dụng Marxist để có kinh tế như hôm nay mời chứng mịnh.

Học thuyết Marx có cái đúng có cái sai. Nên học thuyết Marx hay bất kì học thuyết nào có ích sẽ đc chủ nghĩa tư bản sử dụng để cải cách chính nó. Marxist là 1 công cụ như nhiều công cụ khác để cải tiến cntb chứ k phải là để thay thế cntb. Mô hình Liên Xô và Đông Âu sụp đổ thì có ai chỉ đc mô hình nào dựa trên Marxist là thành công? TQ, VN bản chất là cntb bị can thiệp bởi nhà nước. Cuba là mô hình Liên Xô xưa. Triều Tiên là mô hình Liên Xô mang dáng dấp phong kiến. Chẳng có mô hình nào để gọi là thành công.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét