Thứ Sáu, 3 tháng 10, 2014

Nhặt sạn trong học thuyết Marx Vol 3

Trong Tuyên ngôn của Đảng cộng sản, Marx đã viết:

Những nhà tiểu công nghiệp, tiểu thương nghiệp và người thực lợi nhỏ, thợ thủ công và nông dân là những tầng lớp dưới của tầng lớp trung đẳng xa kia, đều bị rơi xuống hàng ngũ giai cấp vô sản, một phần vì số vốn ít ỏi của họ không đủ cho phép họ quản lý những xí nghiệp, nên họ bị sự cạnh tranh của bọn tư bản hơn đánh bại, một phần vì sự khéo léo nhà nghề của họ bị những phương pháp sản xuất mới làm giảm giá trị đi. Thành thử giai cấp vô sản được tuyển mộ trong tất cả các giai cấp của dân cư.”

Marx viết vậy là sai. Vì sao?

Hãy nhìn Microsoft được Bill Gates sinh năm 1955, sinh viên bỏ học từ năm thứ 2, sáng lập từ 1975. Hãy nhìn Apple Inc, do Steven Jobs, sinh năm 1955 sinh viên bỏ học từ học kỳ 1 năm thứ 1 sáng lập từ 1976. Hãy nhìn Facebook, do Mark Zuckerberg sinh năm 1984, cũng là 1 sinh viên bỏ học năm thứ 2 sáng lập cách đây chưa lâu… v.v… và nhiều ví dụ khác thì rõ.

Người đọc có thể chống chế, rằng Bill Gates, Steve Jobs, Mark Zuckerberg là rất ít, là 0,1% hoặc nhỏ hơn.

Tất nhiên, thành công cỡ chục tỉ $ trở lên là rất ít rồi, còn từ tay trắng gây dựng sự nghiệp cỡ vài trăm, vài chục, vài triệu đô thì nhiều vô số. Có điều họ không nổi tiếng như 3 người kia nên ít người biết đó thôi.

Mã Vân là 1 ví dụ. 1 thày giáo dạy tiếng Anh, xấu xí, nhỏ con nhưng đã thấy trước tiềm năng của internet thời điểm 1996, cộng với nỗ lực bản thân, giờ trên sàn chứng khoán, ông là người giàu nhất Trung Quốc.

Trở về VN, khi xưa thị trường café VN bị thống trị bởi Vinacafe, còn Đặng Lê Nguyên Vũ chỉ là 1 tay trên răng dưới dái, nhưng nay nhìn hệ thống café Trung Nguyên, tất cả đều phải nghĩ khác.

Suy cho cùng, thành bại do mình là chính, hoàn cảnh chỉ là yếu tố phụ thôi.

Hoàn cảnh, đối với người thiếu chí sẽ bị đè bẹp, đối với người đủ chí, họ xem đó là thách thức cần chinh phục và vượt qua.

Xa hơn chút. Tiền bạc, khi đủ rồi sẽ trở thành thứ yếu, sự khẳng định mình quan trọng hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét