Nguyễn Tâm Bảo
Lưu trữ theo chế độ tài liệu tuyệt mật.
Thưa các đồng chí,
Đảng quang vinh của chúng ta muốn tồn tại và phát triển, giữ vai trò là đảng tiên phong và duy nhất lãnh đạo đất nước, thì có mấy mục tiêu quan trọng sau đây phải được quan tâm đúng mức:
1. Phải làm cho dân chúng vừa yêu vừa sợ.
Nếu không thể làm cho người dân yêu mến – điều mà tôi e là
sự thật cay đắng cần chấp nhận – thì cũng phải tuyệt đối duy trì nỗi sợ hãi để
họ không bao giờ có đủ ý chí mà nổi loạn.
2. Phải giữ cho cái gọi là 'phong trào dân chủ đối lập'
không thể trở thành phong trào đúng nghĩa, không thể bén rễ và lan rộng. Phải
làm sao để nó chỉ là hoạt động manh mún, rời rạc, tự phát của các cá nhân đơn
lẻ; làm cho có nhiều 'lãnh tụ' mà ít hoặc không có quần chúng; có nhiều 'nhân
sĩ trí thức' mà ít hoặc không có một tổ chức nào có thực lực; có nhiều những
hoạt động lãng mạn hời hợt có tính phô trương – mà người dân có biết đến cũng
chỉ mỉm cười ý nhị – chứ ít hoặc không có những hoạt động thiết thực có tầm mức
ảnh hưởng sâu rộng đến xã hội; có thật nhiều những hoạt động 'chống cộng cực
đoan' có tính chất phá hoại từ bên trong, gây phản cảm đối với người dân lao
động, thậm chí làm cho những gia đình cách mạng và đội ngũ cựu chiến binh
phẫn nộ… Tóm lại, phải làm cho người dân nếu không quay lưng thì cũng thờ
ơ với cái gọi là 'đấu tranh dân chủ'. Cụ thể như thế nào thì tôi đã có dịp
trình bày...
3. Phải chủ động trong việc nâng cao dân trí để làm bàn đạp
mà phát triển kinh tế, nhưng lại phải lèo lái để 'dân trí cao' không đồng nghĩa
với 'ý thức dân chủ cao'. Phải làm sao để chất lượng giáo dục bậc đại
học được cải thiện nhưng đa số sinh viên phải trở nên thực dụng hơn,
có tinh thần 'entrepreneurship' – khao khát tiền bạc và công danh, mạo
hiểm và sáng tạo trong kinh doanh, cầu tiến trong sự nghiệp riêng, tôn thờ Bill
Gates và chủ nghĩa tiêu thụ – nhưng đồng thời cũng tuyệt đối thờ ơ với
những lý tưởng và hoài bão cải biến xã hội, xa lạ với những tư tưởng trừu tượng
viễn vông, tìm kiếm những giải pháp cá nhân thay cho ý thức công dân, và
đặc biệt là tránh xa âm mưu thay đổi chế độ.
4. Phải chủ động trong việc mở rộng xã hội dân sự, thuần
phục và trung hòa giai cấp trung lưu đang lớn mạnh (gọi là
'co-optation')…. Làm sao để trong mỗi tổ chức dân sự đều có chân rết của
ta. Các tổ chức trung gian như mặt trận Tổ quốc, công đoàn, hội phụ nữ, các hội
cựu chiến binh, các câu lạc bộ hưu trí… phải phát huy vai trò tối đa trong việc
trung hòa những nhân tố nguy hiểm, điều hòa những xung đột nếu có giữa nhà nước
và xã hội, giảm thiểu sự bất mãn của dân chúng… Làm sao để xã hội dân sự vẫn
được mở rộng nhưng theo hướng có kiểm soát của chúng ta, chứ không trở thành
mối đe dọa. Quan trọng hơn cả là chúng ta phải tiếp tục nuôi dưỡng nỗi sợ
hãi – dù chỉ là nỗi sợ mơ hồ trong tiềm thức – nhưng đồng thời cũng không
để cho nhân dân cảm thấy tuyệt vọng....Cho dù người dân có bất mãn về chuyện
này chuyện kia thì vẫn làm cho họ nuôi hy vọng vào một tương lai tốt đẹp hơn. Và
phải làm điều này một cách hết sức tinh vi, kiên nhẫn, đôi lúc phải can đảm cắt
bỏ những khối u trong đảng để làm nguội bớt nỗi tức giận của nhân dân.
Trong trường hợp này thì việc thả Nguyễn Việt Tiến và việc
bắt giam hai nhà báo là sai lầm. Lẽ ra chúng ta phải không tiếc một số ít
các đồng chí tham lam quá mức, biến họ thành dê tế thần để giành lại niềm
tin của nhân dân, hoặc ít nhất cũng làm họ giảm bất mãn, trong nỗ lực chống
tham nhũng của chúng ta.
Một người bất mãn cực độ là một người nguy hiểm. Một người
tuyệt vọng đôi khi còn nguy hiểm hơn. Một người lạc quan, nhiều hy vọng, thì
thường cũng là một người dễ bảo, yêu chuộng sự ổn định và do đó không có ý định
phản kháng. Chúng ta phải biết dùng mồi để nhử, đánh vào thói tham lam ích
kỷ lẫn thói háo danh của người đời, vừa phải làm sao để tinh thần thực dụng
và chủ nghĩa mánh mung chụp giật trở thành bản tính của dân tộc – vốn
đã rã rời về ý chí, tan vỡ về niềm tin, chán ngán các loại ý thức hệ; nhưng
đồng thời cũng phải chuẩn bị sẵn những cái van để dân chúng có chỗ giải tỏa ẩn
ức.
Tuyệt đối không để sự bất mãn trong xã hội tích tụ lại vượt
quá ngưỡng kiểm soát của chúng ta. Kiên quyết tiêu diệt mọi mầm mống có khả
năng dẫn đến các loại hoạt động đối kháng có tổ chức, có sự phối hợp rộng rãi;
tuyệt đối ngăn chặn khả năng huy động được đông đảo quần chúng tham gia.
Chúng ta phải nghiên cứu tất cả những tư tưởng gia vĩ đại
trong việc chiếm đoạt quyền lực và duy trì vị trí độc tôn, từ Tôn Tử, Ngô
Khởi, Trương Tử Phòng, Lý Tư… và Mao Trạch Đông ở phương Đông, cho đến
Machiavelli – tác giả cuốn cẩm nang 'The Prince' nổi tiếng ở phương Tây, thậm
chí cả Napoleon, Hitler,Stalin… hoặc Hugo Chavez thời nay. Tất cả đều có những
điều rất đáng để chúng ta học hỏi, từ nghệ thuật mị dân cho đến những thủ
đoạn cứng – mềm linh hoạt trong việc đối phó với địch, và cả những sai lầm
chiến thuật của các vị này.
Phải làm sao để chúng ta vẫn trấn áp được đối lập dân chủ,
nhưng vẫn không làm sứt mẻ quan hệ ngoại giao đang ngày một tốt hơn với Hoa Kỳ
và phương Tây – vốn là những kẻ đạo đức giả, duy lợi và thực dụng nhưng thích
rao bán tấm áo 'dân chủ tự do' cùng với những khẩu hiệu cao đẹp khác.
Tuy nhiên, chúng ta cần phải khái quát những luận điểm của
Machiavelli để có thể áp dụng cho một chế độ, một đảng phái có cơ cấu phức tạp,
chứ không phải là một nhà độc tài quân phiệt giản đơn. Một nhà độc tài dù tàn
độc đến đâu, ranh ma đến đâu, thì cũng chỉ là một kim tự tháp trên sa mạc, tĩnh
lặng và không tiến hóa – nên trước sau cũng sẽ để lộ sơ hở chết người.
Nhưng một đảng chuyên quyền thì luôn luôn biến động, thay đổi và lớn lên
không ngừng; biết bù đắp khiếm khuyết, che dấu yếu điểm, phô trương sức mạnh
một cách vô cùng linh động… và đặc biệt có đủ tài lực và nhân lực để lan tỏa
chân rết đến mọi ngõ ngách của xã hội, kiểm soát cả dạ dày lẫn linh hồn
của nhân dân.
Bác Hồ (hay có thể là bác Lê Nin) đã dạy: người cách mạng
phải không ngừng học hỏi, học từ nhân dân và học từ kẻ địch; phải không ngừng
tiến hóa về mặt tư duy lẫn thủ đoạn để sống sót mà vươn lên trong bất cứ hoàn
cảnh nào; phải luôn uyển chuyển và linh động để sẵn sàng thay máu đổi màu khi
cần thiết, thậm chí sẵn sàng đào thải cả những đồng chí quá tham lam và ngu dốt
có hại đến lợi ích chung của đảng. Đối với địch thủ thì phải thiên biến
vạn hóa, ranh ma tàn độc đủ cả… và đặc biệt phải biết dùng hình nộm kết hợp với
thủ đoạn đấu bò tót kiểu Tây Ban Nha để thu hút ám khí và sừng bò của đối thủ.
Trong lúc đối thủ tiêu hao lực lượng vì đánh vào những hình
nộm rơm, hoặc phung phí thời gian và sức lực vào những mục tiêu viễn vông, thì
chúng ta lạnh lùng quan sát, phân tích thấu đáo địch tình, ra đòn bất ngờ và
hợp lý để địch chết không kịp ngáp.... Đặc biệt chúng ta ngầm khuyến khích
những hành động tự sát theo kiểu 'không thành công cũng thành nhân' – tất nhiên
là phế nhân. Chúng ta cũng phải biết lắng nghe những phê phán của địch thủ mà
thay đổi cho thích hợp. Kẻ đối địch luôn có những bài học quí giá mà chỉ có
những người bản lĩnh và khôn ngoan mới nhìn ra. Nếu kẻ địch lãng mạn viễn vông
với những khẩu hiệu trừu tượng như 'dân chủ', 'nhân quyền', 'tự do' … thì chúng
ta phải thực tế với những tiêu chí cụ thể như 'ổn định xã hội', 'tăng trưởng
kinh tế', 'xóa đói giảm nghèo'….
Nếu kẻ địch hô hào những điều khó hiểu du nhập từ phương Tây
như 'đa nguyên', 'đa đảng', 'pháp trị', 'khai phóng'…thì chúng ta phải tích cực
cổ vũ mô hình Nhân Trị của đấng Minh Quân – nhưng ở đây Minh Quân phải
được hiểu là đảng cộng sản – cũng như đề cao những 'giá trị Á châu' một
cách khéo léo.
* Phát Huy dân chủ cơ sở - tập trung. Chúng ta cũng phải
phát huy 'dân chủ cơ sở', 'dân chủ tập trung', 'dân chủ trong đảng'… để làm sao
cho dân thấy đảng không phải là cái gì đó cao xa vời vợi, mà đảng cũng là dân,
ở ngay trong dân, từ dân mà ra, đã và đang đồng hành cùng với dân.
Phải cho dân thấy là nếu đảng có xe hơi thì dân cũng có hon
đa – chứ không phải đi bộ; nếu đảng có đô la thì dân cũng có tiền in hình Bác
đủ tiêu xài – chứ không quá túng thiếu; nếu đảng có cao lương mỹ vị thì dân
cũng có gạo ăn – không chết đói mà còn dư thừa để đem xuất khẩu.
Đặc biệt là phải tích cực tuyên truyền và giải thích để
người dân hiểu được ý nghĩa của 'dân chủ' theo cách có lợi cho chúng ta: 'dân
chủ' nghĩa là đảng luôn lắng nghe dân, phản ánh ý nguyện của dân (phần nào
thôi) qua những chính sách vĩ mô và vi mô, thỏa mãn niềm tự ái của dân vì được
dạy dỗ đảng, cũng như kích thích lòng tự hào dân tộc của dân để hướng nó
vào những kẻ thù mơ hồ dấu mặt ở bên ngoài.
Đối thủ của chúng ta thường lãng mạn và nhiều nhiệt tình
nhưng ít chịu học hỏi, hoặc nếu có học thì chỉ qua quýt đủ để thuộc lòng những
khẩu hiệu trừu tượng như 'nhân quyền', 'dân chủ'… rồi nhai đi nhai lại làm dân
chúng phát nhàm. Nói chung, đối thủ của chúng ta thường chỉ biết đến một số
cuốn cẩm nang về dân chủ có ngôn từ rất kêu, rất đẹp, nhưng nghèo nàn về phương
pháp thực tế, lẫn lộn giữa cứu cánh và phương tiện....
Ngược lại, chúng ta cần phải tích cực nghiên cứu sâu sắc
những trước tác của các học giả phương Tây về khoa học chính trị và kinh tế
học. Chúng ta phải nhận thức được đã có rất nhiều những nghiên cứu khoa học về
mối quan hệ biện chứng giữa 'thể chế chính trị' và 'phát triển kinh tế'.
Hai phạm trù 'dân chủ' và 'phát triển' có quan hệ hết sức phức tạp, phi tuyến,
chứ không phải là quan hệ nhân – quả. Nghiên cứu kỹ về vấn đề này sẽ rất
có lợi cho chúng ta trong việc chủ động phát triển kinh tế mà không cần phải
'dân chủ hóa'.
Chúng ta cũng phải nhìn nhận một thực tế là: phát triển kinh
tế làm phát sinh một số yếu tố hiểm nguy cho chế độ. Tuy nhiên, điều này còn
tùy thuộc vào hoàn cảnh cụ thể, tùy thuộc vào khả năng 'tháo ngòi nổ' của chúng
ta, cũng như khả năng khai thác những yếu tố hiểm nguy này của đối lập dân chủ.
Chẳng hạn, học giả Daron Acemoglu của đại học MIT danh tiếng đã có nhiều phân
tích về 'nguồn gốc kinh tế của các chế độ độc tài và dân chủ'. Trong đó
ông đã chỉ ra rằng phát triển kinh tế kèm theo việc phân bố của cải vật chất
một cách tương đối công bằng, đồng thời với việc nới lỏng một cách chừng mực
những tự do dân sự, thì bất mãn của xã hội sẽ không quá cao, do đó hoàn toàn có
thể duy trì chế độ độc tài mà vẫn thúc đẩy kinh tế phát triển. Đó là trường hợp
của Singapore ,
điển hình của một nhà nước độc tài sáng suốt. Một ví dụ nữa là những nghiên cứu
của Bruce Bueno de Mesquita, đã chỉ ra cho chúng ta những kinh nghiệm quí báu
trong việc đàn áp cái gọi là 'coordination goods', tức là những yếu tố vốn
không ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế, nhưng nếu được vận dụng bởi đối lập
dân chủ thì lại trở thành những vũ khí đáng sợ. Đó là nghệ thuật 'đàn áp có
chọn lọc’ mà tôi đã có dịp phân tích.
* Giới trẻ và sinh viên học sinh
Một kết quả bất ngờ mà theo tôi cũng là một kinh nghiệm quí
trên mặt trận tuyên truyền nhồi sọ: việc chúng ta bắt ép sinh viên phải học tập
chủ nghĩa Marx – Lenin và tư tưởng Hồ Chí Minh đã đem lại những kết quả ngoài
mong ước. Thành công của chúng ta không phải đã đạt được mục đích ban đầu
là làm cho thế hệ trẻ tôn thờ thứ chủ nghĩa mà ngay cả chúng ta cũng không tin.
Ngược lại, thành công của chúng ta là đã làm cho thế hệ trẻ chán ngán đến tận
cổ khi phải học mãi một thứ ý thức hệ lỗi thời, bị nhồi nhét đến phản cảm những
tư tưởng cũ kỹ. Nhờ vậy chúng ta đã đào tạo ra một thế hệ trẻ thờ ơ vô cảm với
tất cả các loại tư tưởng và ý thức hệ, chai sạn với lý tưởng và hoài bão mà
thanh niên thường có, trở nên thực dụng và ích kỷ hơn bao giờ hết.
Thế hệ trẻ hôm nay, ngoài cái đức tính thực dụng và tinh
thần chụp giật, cũng như niềm khao khát tiền bạc, công danh, ám ảnh bởi chủ
nghĩa hưởng thụ, thì chỉ còn le lói 'tinh thần dân tộc' vẫn còn sót lại trong
máu huyết của mỗi người Việt.
Đây là con dao hai lưỡi, là con giao long đang nằm yên, mà
chúng ta cần phải biết lèo lái một cách khôn ngoan để không xảy ra một tiểu
Thiên An Môn ở Ba Đình.
Dưới chế độ chuyên chế nào cũng vậy, sinh viên và trí thức
trẻ luôn luôn là những kẻ nguy hiểm nhất, là ngòi nổ của quả bom, là kíp mìn
hẹn giờ, là hạt nhân của các phong trào đấu tranh. Các cuộc cách mạng nhằm lật
đổ chế độ độc tài bao giờ cũng do sinh viên và trí thức dẫn đầu; công nhân,
nông dân, và các tầng lớp lao động khác chỉ là sức mạnh cơ bắp.. Chỉ có trí
thức và sinh viên mới đủ lý luận để huy động được đông đảo quần chúng, mới có
lý tưởng để dấn thân, và mới có khả năng tổ chức và phối hợp.
Triệt tiêu được những phong trào sinh viên, cô lập được
những trí thức phản kháng, chính là đánh vào đầu não chỉ huy của
địch. Những thứ còn lại như 'dân oan biểu tình', 'công nhân đình công'…
chỉ là cơ bắp của một cơ thể đã bị liệt não.
Như trên đã nói, chúng ta đã thành công trong việc làm cho
sinh viên trở nên lãnh cảm về các loại ý thức hệ, thờ ơ với những tư tưởng tự
do khai phóng từ phương Tây. Chúng ta chỉ còn phải đối phó với tinh thần dân
tộc của sinh viên đang có nguy cơ thức dậy, mục đích là để nó ngủ yên, nếu
không phải lèo lái nó theo hướng có lợi cho chúng ta.
* Trí thức
* Đối với tầng lớp trí thức, những biện pháp 'vừa trấn
áp vừa vuốt ve' từ xưa đến nay đã đem lại kết quả khả quan. Chúng ta đã
duy trì được một tầng lớp trí thức hèn nhát, háo danh, và nếu không quá
ngu dốt thiển cận thì cũng chỉ được trang bị bởi những kiến thức chắp vá, hổ
lốn, lỗi thời.
* Nói chung, đa số trí thức của chúng ta đều hèn, đều
biết phục tùng theo đúng tinh thần 'phò chính thống' của sĩ phu xưa nay. Phần
lớn những kẻ được coi là trí thức cũng mang nặng cái mặc cảm của việc học không
đến nơi đến chốn, ít có khả năng sáng tạo, và so với trí thức phương Tây về cả
tri thức lẫn dũng khí đều cách xa một trời một vực.
* Trí thức của chúng ta vẫn mãi mãi giữ thân phận học trò,
kiểu sĩ hoạn mơ ước được phò minh chủ, hanh thông trên đường hoạn lộ, chứ không
bao giờ vươn lên thành những nhà tư tưởng lỗi lạc.
* Tầm mức ảnh hưởng của trí thức đến xã hội không đáng kể,
không dành được sự kính trọng từ các tầng lớp nhân dân, thậm chí còn bị người
đời khinh bỉ bởi sự vô liêm sỉ và thói quen ném rác vào mặt nhau.
* Chỉ có một số ít trí thức vượt qua được cái vỏ ốc hèn
nhát, nhưng thường là quá đà trở nên kiêu ngạo tự mãn, coi mình như núi cao
sông sâu, là lương tâm thời đại. Những người này quả thật có dũng khí, nhưng
cũng không đáng sợ lắm bởi đa phần đều có tâm mà không có tài, có đởm lược
mà ít kiến thức.
* Đa phần trong số này cũng chỉ đến khi về hưu mới thu gom
được dũng khí mà ra mặt đối đầu với chúng ta, do đó sức cũng đã tàn, lực cũng
đã kiệt. Một số ít trẻ trung hơn, nhiệt huyết còn phương cương, thì lại chưa có
kinh nghiệm trường đời, chưa được trang bị lý luận chu đáo, chưa có kiến thức
về dân chủ sâu rộng. Với những kẻ này chúng ta đàn áp không nương tay, bỏ
tù từ 3 đến 7 năm. Đó là phương cách giết gà từ trong trứng.
Thử tượng xem một tài năng trẻ phải thui chột những năm
tháng đẹp nhất của cuộc đời trong lao tù, cách ly với môi trường học vấn, gặm
nhấm nỗi cô đơn thay cho việc học hành nghiên cứu, thì sao có thể phát triển
hết khả năng? Khi ra tù thì cũng đã quá tuổi trung niên, mệt mỏi, chán chường.
Nếu vẫn còn dũng khí thì cũng đã tụt hậu về kiến thức, bị trì néo bởi gánh nặng
gia đình, còn làm gì được nữa?
------------ --------- --------- ---
Với những phân tích như trên tôi cho rằng chế độ của chúng
ta vẫn còn bền vững ít nhất thêm hai mươi năm nữa. Nhưng thời thế đổi thay.
Chúng ta không thể kiêu ngạo mà tin rằng sẽ trường tồn vĩnh viễn. Chúng ta luôn
học hỏi và thay đổi để sống còn và vươn lên, nhưng cũng nên biết rằng đối thủ
của chúng ta có lẽ cũng không quá ngu ngốc.
Nếu kẻ địch cũng nhìn ra được mạnh – yếu của chúng ta, cũng
biết tự đổi thay để thích nghi, cũng biết học cách đấu tranh có phương pháp, có
tổ chức, có chiến lược… thì chuyện gì sẽ xảy ra sau hai mươi năm nữa thật khó
mà biết được.
Đó là một cuộc đua đường trường mà kẻ nào dai sức hơn, bền
chí hơn, khôn ngoan hơn, thì sẽ đến đích trước.
Chúc các đồng chí chân cứng đá mềm và luôn nhớ lời dạy của
Hồ Chủ Tịch:
'Khó khăn nào cũng vượt qua, Kẻ thù nào cũng đánh thắng'.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét