Chủ Nhật, 28 tháng 9, 2014

(Nhặt sạn trong học thuyết Marx Vol 2) Về bài toán sản xuất và bóc lột giá trị thặng dư của Marx











































5 tấm hình trên là sách của mình, do chính tay mình chụp lại.

Từ bài toán sản xuất giá trị thặng dư của Marx, suy nghĩ của mình như sau:

1/ Marx cho rằng 6$ đó hoàn toàn là của công nhân, và họ phải được nhận về đủ 6$. Như vậy Marx không xem tư bản có công, không xem tư bản có phần trong 6$ đó. Khi mà trước đó tư bản đã phải suy nghĩ sản xuất cái gì, (tại sao là sợi mà không phải là gì khác). Sản xuất cho ai? Sản xuất thế nào (huy động vốn, xây dựng nhà máy, tuyển công nhân, sản xuất bao nhiêu sợi, liên hệ bao nhiêu đại lý, tung sợi ra thị trường thời điểm nào phù hợp… v.v…). Sau đó còn là cải tiến sản xuất, hạ giá thành để đứng vững trước sức ép cạnh tranh, bảo vệ nhà máy trước các thủ đoạn của các nhà tư bản khác… v.v… Marx đã xem mọi thứ tư bản đóng góp tựa trên trời rơi xuống, công nhân sinh ra là có việc, không phải suy nghĩ gì, hàng ngày chỉ đến nhà máy, làm bao nhiêu cầm về bấy nhiêu, tư bản mà giữ lại 1 xu thì cũng là bóc lột.

2/ Tư bản có đóng góp trước, trong và cả sau quá trình sản xuất. Còn công nhân đóng góp trong quá trình sản xuất, và toàn bộ công sức của tư bản + công nhân cộng lại mới là 6$. Tức 6$ đó phải được chia ra theo 1 tỉ lệ nào đó, ở đây là 50/50. Mình không khẳng định cách chia này là hợp lý hay không, nhưng mình chắc chắn là phải được chia. Nếu công nhân cầm về cả 6$ thì chính công nhân mới là bóc lột ngược lại tư bản. Và khi tư bản không trả đủ 6$, bèn tụ tập nhau nổi dậy làm cách mạng vô sản, lật đổ tư bản, cướp TLSX về tay mình thì đích thị đó là hành động vô lý của bọn cướp.

3/ Từ 1/ và 2/ ta thấy "Giá trị thặng dư", tức số tiền dôi ra và bị nhà tư bản chiếm không, là 1 sản phẩm tưởng tượng của Marx, không có ý nghĩa trong thực tế.

Bonus: Sẽ thật tốt, nếu bạn là chủ tư bản, bạn tạo dựng và chống đỡ với mọi thứ, còn mình hàng ngày chỉ việc đến bóc lột bạn bằng cách sử dụng TLSX của bạn, làm được bao nhiêu cầm về hết bấy nhiêu, cả phần của mình và phần của bạn.

Tóm lại, lý thuyết bóc lột, 1 trong những nền tảng của Tư bản luận của Marx là sai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét