Thứ Sáu, 26 tháng 9, 2014

Vài suy nghĩ vụn về lịch sử

1/ Trong cuộc chiến của Mỹ ở nam VN, thì Úc, New Zealand, Đại Hàn, Thái Lan và Philippines là đồng minh của Mỹ. Họ theo chân Mỹ đến nam VN vì nghĩa vụ chung của khối tư bản do Mỹ đứng đầu là chống cộng sản. Họ không phải lính đánh thuê như sách lịch sử vẫn nói.

Nếu nói 6 nước đó đánh thuê cho Mỹ, thì cũng không khác gì nói trong chiến tranh thế giới thứ 2, khối đồng minh gồm 26 nước, thì có tới 23 nước đánh thuê cho 3 nước đứng đầu là Liên Xô, Anh, Mỹ vậy.

2/ Việt Nam Cộng hòa không bán nước. Nếu nói VNCH bán nước, thì cũng hệt như nói Hàn Quốc bán nước vậy. Vì mục đích của Mỹ ở nam Triều Tiên và nam VN là như nhau.

Mục đích của Mỹ là có thêm đồng minh cho việc chống cộng sản, cho việc cân bằng lại lực lượng giữa 2 khối tư bản và cộng sản. Vì vậy Mỹ đã tài trợ, can thiệp chính trị, thậm chí dựng nên chính quyền, đem cả quân đội của mình sang đó… v.v… chứ Mỹ không cần các chính quyền có sẵn hoặc do mình tạo dựng đó bán nước cho mình.

Hãy nhìn Nhật bản. Sau đại chiến 2, Nhật bản là nước thua trận, mất sạch thuộc địa, đền bù chiến tranh, lãnh thổ do quân đồng minh chiếm đóng, và phải nuôi quân đồng minh chiếm đóng đó.

Nếu Liên xô chiếm Nhật bản, chưa biết chừng Nhật hoàng đã bị Stalin treo cổ, đất nước Nhật bản đã đi theo con đường XHCN rồi cũng nên.

Nhưng là Mỹ chiếm đóng, và Mỹ đã ra tay dựng lại chính quyền, chuyển giao tiền bạc, công nghệ, chuyên gia… v.v… góp phần không nhỏ khiến Nhật bản theo con đường TBCN và trở nên hùng mạnh như ngày nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét