Thứ Bảy, 27 tháng 9, 2014

(Góc hài hước) Phân tích 2 câu thơ

Đề bài: Hãy phân tích hình tượng Đảng trong 2 câu thơ sau của Tố Hữu:

Đảng ta đó trăm tay nghìn mắt
Đảng ta đây xương sắt da đồng

Bài làm:

Chỉ 2 câu thơ đủ chứng tỏ được khả năng nghiên cứu và hiểu biết rất rộng, từ Phật giáo đến Kiếm hiệp của nhà thơ. "Trăm tay nghìn mắt" gợi lên hình ảnh Phật quan âm với tấm lòng từ bi bác ái. Còn sắt, không nghi ngờ gì nữa, đó chính là thây sắt Mai Siêu Phong, đồng tức xác đồng Trần Huyền Phong. 2 người này là vợ chồng và đều luyện Cửu Âm chân kinh, môn công phu tối độc và lợi hại nhất trong tất cả các môn mà giới võ thuật đã khám phá ra từ cổ chí kim, từ đông sang tây.

Đảng ta 3 triệu đảng viên gắn bó với nhau khăng khít như vợ chồng. Lại thêm cái đức của Quan Âm, cái uy của Cửu Âm chân kinh. Đức uy gồm đủ, khiến dân chúng vừa biết kính, nhưng cũng vừa biết sợ. Thật là trên hợp lòng trời, khiến Đảng quang vinh muôn năm, dưới thuận lòng người, làm xã tắc vững bền như bàn thạch. Thượng hạ có phép tắc, có phép tắc rồi sẽ biết ơn, tước lộc có hạn có ngữ, có hạn ngữ rồi sẽ biết vinh. Ân uy gồm đủ, trước sau có bậc, đạo trị dân như thế thực rõ ràng. Dẫu cho các thế lực thù địch có mưu mô xảo quyệt, thâm hiểm và lâu dài đến đâu đi nữa, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ XHCN vẫn sẽ suôn sẻ và dễ dàng như Quan Công lấy đầu Hoa Hùng, Nhan Lương, hay Văn Sú vậy.

Thầy giáo xem xong bài văn, khóc to, nói:

- Không phải thầy là thầy em, mà em mới đúng là thầy của thầy, em ạ. Thầy xin lỗi, khi thấy mình đã không còn gì để dạy em nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét