Thứ Năm, 25 tháng 9, 2014

Trả lời 1 câu hỏi


Của cậu đây. Có 2 ý lớn mình muốn trả lời.

Thứ nhất, ngay từ khi Marx còn sống, ông ấy đã cổ vũ cho sự đoàn kết vô sản, lật đổ tư bản, xây dựng XHCN rồi. Bằng chứng cho sự cổ vũ và lật đổ là đây, tuyên ngôn Đảng Cộng Sản do chính ông ấy và Engels viết, đoạn chốt trong chương 4:

“Tóm lại, ở tất cả mọi nơi, những người cộng sản đều ủng hộ mọi phong trào cách mạng chống lại trật tự xã hội và chính trị hiện hành.

Trong tất cả phong trào ấy, họ đều đưa vấn đề chế độ sở hữu lên hàng đầu, coi đó là vấn đề cơ bản của phong trào, không kể là nó đã có thể phát triển đến trình độ nào.

Sau hết, những người cộng sản ở mọi nơi đều phấn đấu cho sự đoàn kết và sự liên hợp của các đảng dân chủ ở tất cả các nước.

Những người cộng sản coi là điều đáng khinh bỉ nếu giấu giếm những quan điểm và ý định của mình. Họ công khai tuyên bố rằng mục đích của họ chỉ có thể đạt được bằng cách dùng bạo lực lật đổ toàn bộ trật tự xã hội hiện hành. Mặc cho các giai cấp thống trị run sợ trước một cuộc Cách mạng cộng sản chủ nghĩa! Trong cuộc cách mạng ấy, những người vô sản chẳng mất gì hết, ngoài những xiềng xích trói buộc họ. Họ sẽ giành được cả thế giới.

Vô sản tất cả các nước, đoàn kết lại!”

Thực tế trả lời là Liên Xô, Đông Âu sụp tan tành, những nước còn sót, muốn sống đều đã phải thay đổi tư duy. Ví như TQ 1976, VN 1986.

Điều đó chứng tỏ cái gì? Chứng tỏ chính Marx cũng không thật sự hiểu XHCN là cái gì, và chính Marx cũng không biết chính xác thời điểm nào nên bắt đầu xây dựng.

Thứ 2, mình biết có ít nhất 3 người chứng minh CNXH của Marx là sai. Đó là Orwell với “Trại súc vật”, Hayek với “Đường về nô lệ”, và Brzezinski với “Thất bại lớn”. 2 cuốn đầu, những tác giả đều rất có tên tuổi, và 2 tác phẩm đó trên mạng đều có cho cậu download. Chỉ cuốn sau cùng thì mình không rõ, tác phẩm cũng chỉ mới có gần đây thôi, và link download của nó đây.


Đặc điểm chung của cả 3 cuốn sách đó là chúng đều ra đời trong thời kỳ CNXH cực thịnh. Và tài tình ở chỗ nó hiểu thấu sự mâu thuẫn của việc xã hội hóa tư liệu sản xuất, và chỉ ra trong tương lai CNXH ấy sẽ sụp đổ.

Thực tế đã chứng minh thế nào, không cần phải nhắc lại nữa nhé.

Cậu có thời gian thì xem cả, không thì chỉ xem bản tóm tắt thôi nhé. Chúc vui.

2 nhận xét:

  1. "Tóm lại...đoàn kết lại"
    Đoạn này Marx viết là ông đa mô tả về phong trào cộng sản chứ không phải là kích động lật đổ. Thực tế trong đoạn đầu của Tuyên Ngôn Đảng Cộng Sản, Marx đã viết như sau:
    “ Một bóng ma đang ám ảnh Châu âu: Bóng ma chủ nghĩa cộng sản. Tất cả thế lực của Châu âu cũ: Giáo Hoàng và Nga Hoàng , Mét-téc-ních và Ghi-dô, bọn cấp tiến Pháp và bọn cảnh sát Đức, đều đã liên hợp lại thành một liên minh thần thánh để trừ khử bóng ma đó. Có phái đối lập nào mà lại không bị địch thủ của mình đang nắm chính quyền, buộc tội là cộng sản? Có phái đối lập nào, đến lượt mình, lại không ném trả lại cho những đại biểu tiến bộ nhất trong phái đối lập, cũng như cho những địch thủ phản động của mình, lời buộc tội nhục nhã là cộng sản? Từ đó, có thể rút ra hai kết luận. Chủ nghĩa cộng sản đã được tất cả các thế lực ở Châu âu thừa nhận là một thế lực. Hiện nay, đã đến lúc những người cộng sản phải công khai trình bày trước toàn thế giới những quan điểm, mục đích, ý đồ của mình; và phải có một Tuyên ngôn của đảng của mình để đập lại câu chuyện hoang đường về bóng ma cộng sản.”.
    Ở đoạn này Marx viết có nghĩa là ông khẳng định vào thời điểm hiện tại đã và đang tồn tại các phong trào cộng sản tại châu Âu. Vì vậy đoạn trên Marx viết ra là đang mô tả về mục đích của các phong trào cộng sản ở châu Âu, đó là một cuộc cách mạng thay đổi trật tự xã hội. Gọi là thay đổi hay lật đổ trật tự xã hội không có nghĩa là xóa bỏ hoàn toàn xã hội đó mà nó là sự thay đổi về các hoạt động chung của xã hội, nó xóa bỏ những cái thủ cựu cái xấu của xã hội cũ nhưng vẫn giữ lại những cái tốt của xã hội đó và phát triển thêm cái mới, cái tiến bộ. Tuy nhiên vấn đề cốt lõi chính là quyền sở hữu tư liệu sản xuất, vì sự tư hữu tư liệu sản xuất là nguyên nhân của bóc lột (lưu ý là tư liệu sản xuất chứ ko phải là của cải nhé). Tuy nhiên xóa bỏ quyền tư hữu tư liệu sản xuất đó thực sự là thế nào. Cái này Marx viết rất rõ trong Tuyên Ngôn nhé:
    “Chủ nghĩa cộng sản không tước bỏ của ai cái khả năng đang chiếm hữu những sản phẩm xã hội cả. Chủ nghĩa cộng sản chỉ tước bỏ quyền dùng sự chiếm hữu ấy để nô dịch lao động của người khác.”
    Điều này có nghĩa là xóa bỏ tính giai cấp của sở hữu, để cho người ta ko sử dụng quyền sở hữu đó đi nô dịch lao động của người khác, chứ ko phải xóa bỏ sở hữu. Tuy nhiên những kẻ chống Marx luôn bịa đặt là Marx đòi xóa bỏ sở hữu trong khi ông đã viết rõ ràng cái mà CNCS xóa bỏ là tính giai cấp của sở hữu. Việc trích dẫn ăn bớt rất nhiều đoạn trong Tuyên Ngôn Đảng Cộng Sản là cách mà những kẻ không có đạo đức trong khoa học thường hay làm để chê bai Marx, nhưng với người làm khoa học chân chính thì đó là vô đạo đức và dối trá vì đã ăn bớt trích dẫn để đổi trắng thay đen.

    Trả lờiXóa
  2. Bài của mình, cậu chẳng nói. Cậu toàn nói đi đâu ấy.

    Trả lờiXóa